ผมไม่ขอเอามาลงซ้ำ เพราะยาวมาก ไปอ่านได้จากที่นี่ครับ

ทฤษฎีสองสูง ของ เจ้าสัวซีพี ธนินท์ เจียรวนนท์ ตอนที่ 1
http://lab.tosdn.com/?p=178
http://ifew.exteen.com/20080603/entry

ทฤษฎีสองสูง ของ เจ้าสัวซีพี ธนินท์ เจียรวนนท์ ตอนที่ 2
http://lab.tosdn.com/?p=179
http://ifew.exteen.com/20080604/entry

...

เท่าที่ผมอ่าน ผมว่าเป็นไปได้ครับ

แต่ยังสงสัย และค่อนข้างไม่เห็นด้วย

กว่าจะเกิดภาวะ "สองสูง" ระหว่างนั้นผู้ประกอบกิจการรายย่อยอื่นๆ จะอยู่อย่างไร

บอกว่าให้ขึ้นราคาข้าว ยางพารา สินค้าเกษตร พร้อมขึ้นเงินเดือน
แล้วควรจะขึ้นราคาอะไรก่อน สินค้า หรือเงินเดือน

ถ้าสินค้าขึ้นเร็วกว่า คนกินเงินเดือนเดือดร้อน

แล้วถ้าสองอย่างขึ้นได้จริง ตัวแปรที่หายไปในสมการของเจ้าสัวคือ ผู้ผลิตรายย่อย

ผู้ผลิตรายย่อยจะทำอย่างไรเมื่อไม่กล้าขึ้นราคา
เพราะเงินเดือนคนไม่ขึ้นไม่มีใครกล้าซื้อ

แล้วถ้าขึ้นราคาไม่ได้ จะเอาเงินที่ไหนไปขึ้นราคาค่าจ้างลูกน้อง
แล้วถ้าให้ขึ้นค่าจ้างก่อน จะต้องไปกู้ธนาคารเพื่อมาจ่ายค่าจ้างหรือเปล่า
แล้วธุรกิจจะไปรอดได้อย่างไร

ถ้าวัตถุดิบชิงขึ้นราคาไปก่อน แพงเท่าน้ำมันอย่างเขาว่า
แล้วถ้ากิจการรายย่อย ใช้ทั้งน้ำมัน ใช้ทั้งวัตถุดิบการเกษตรล่ะ
แถมยังต้องขึ้นค่าแรงลูกจ้างอีก โดยที่ตลาดยังไม่มีกำลังซื้อ
ตายทั้งขึ้นทั้งล่อง หรือเปล่า...

ทฤษฎีนี้ พูดในมุมมองของเจ้าสัวจริงๆ คือรายใหญ่เท่านั้นที่อยู่ได้

รายใหญ่ที่มีกำลังจ้างแรงงานพม่าราคาถูก
รายใหญ่ที่มีกำลังครอบตลาดเพื่อสร้างฐานวัตถุดิบเหมาราคาถูก
รายใหญ่ที่มีกำลังที่จะส่งออกไปยังตลาดที่มีกำลังซื้อ

แต่ไม่เห็นใจคนที่ซื้อของแพงในประเทศ และขายให้คนไทยที่จนๆด้วยกันเลย...

บอกให้คนไทยทำงานบริการ งานใช้สมอง
สรุปว่าต่อไปกิจการอุตสาหกรรม จงจ้างพม่าที่ค่าแรงถูกกว่า?

ถ้าต่อไปคนพม่าค่าแรงแพงขึ้นล่ะ ต่อไปจะจ้างใคร
ซิมบับเว อูวูนาดู สวาฮีรี???

...

มีกิจการเล็กๆ อีกมากมายที่ไม่ได้เข้าตลาดหุ้น
ยังติดหนี้เงินกู้ธนาคาร ยังคงพยายามหมุนเงินเพื่อให้ธุรกิจรอด

ในภาวะที่เจ้าสัวปั่นราคาวัตถุดิบการเกษตรสนุกสนานเพื่อส่งออก
แล้วบีบให้คนไทยต้องซื้อของแพงขึ้นเท่าราคาที่ฝรั่งซื้อ

ในภาวะที่เจ้าสัวครอบครองแหล่งวัตถุดิบจำนวนมาก ผลิตสินค้าได้ถูก
แล้วปล่อยให้รายย่อย ซื้อของแพง แล้วขายแข่งไม่ได้จนเจ๊งระนาว...

...

ช่องว่างระหว่างชนชั้นของไทยไม่ได้แคบลง แต่จะยิ่งกว้างขึ้นเรื่อยๆ

ถ้าสองสูง ทำให้ต่อไปไทยเป็นเหมือนญี่ปุ่นได้จริง ผมก็ยินดีมากที่จะทำตาม

แต่ระหว่างนั้น หาทางออกให้กิจการรายย่อยด้วยนะครับ
ก่อนที่เขาจะเจ๊งกันไปหมด จนต้องไปเป็นลูกจ้างแรงงานบริษัทจากญี่ปุ่น
ที่เจ้าสัวชวนมาลงทุน... และพร้อมจะให้สัญชาติ...

คนไทยก็กลายเป็นชนชั้นสอง ในประเทศตัวเองเหมือนเดิม...

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

อู้ยยย เจ็บ โดนใจ

#1 By T o' M @ ZZ u ครับ on 2008-06-04 12:23

เห็นด้วยเลยครับ ตอนผมอ่านที่เอนทรี่นู้นผมมองที่คนซื้อว่าเขาจะซื้อหรือเปล่าน่ะครับ เพราะไทยเราไม่ได้ชาตินิยมขนาดนั้นอ่ะ
อาจจะแห่ไปซื้อของจากจีนแทนอ่ะสิsad smile

#2 By Yashima on 2008-06-04 12:29

เห็นด้วยอย่างแรง sad smile

#3 By Milkyway.sk on 2008-06-04 12:32

Hot! Hot! Hot!

#4 By WhiteMapleS on 2008-06-04 12:57

ขี้นฮอตๆ

#5 By WhiteMapleS on 2008-06-04 12:57

Hot! Hot! Hot! Hot!

#6 By ตุ้ย since 2006 on 2008-06-04 13:19

ยังไม่เข้าใจเจ้าสัวเลยค่ะsad smile

#7 By V@R on 2008-06-04 13:20

ยกมือเห็นด้วยค่าbig smile big smile big smile

#8 By (^_^)/nana on 2008-06-04 14:13

ผมก็ว่ามันใช้ได้เฉพาะรายใหญ่มากๆ เท่านั้น
เห้อ เรื่องการเมืองก็เลิกสนไปนิดๆ ละ เพราะวุ่นวายดีแท้ เรื่องเศรษฐกิจก็เหมือนกัน มันช่าง.....ไม่มีผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองมาสนใจดีแท้ มัวแต่.....เห้อsad smile

#9 By berserkrabbit on 2008-06-04 14:16

เห็นด้วยครับ

แนวคิดของเขาก็ไม่เลว แต่หลาย ๆ จุดเกินจริงไปมากsad smile

ที่ดินปลูกข้าวควรพัฒนาจริง แต่ให้สั่งจัดสรรที่ของทุกคนใหม่ มันจะไม่ดูขู่เข็ญไปรึ


ให้ทุกคนรวยในระบบทุนนิยมมันไม่น่าจะเป็นไปได้นะ...
ยังไงถึงไทยรวยขึ้นก็ต้่องไปกดประเทศที่โอกาสน้อยกว่าอีกอยู่ดี

(แล้วข้าวอะไรอร่อยมันก็ขึ้นกับวัฒนธรรมนะ จะเอาข้าวไทยไปกินกับอาหารญี่ปุ่นคงแปลก ๆ อยู่...)

#10 By 「Mystery☆」 on 2008-06-04 14:29

Hot!

#11 By :: ipup :: on 2008-06-04 15:21

ภาพคุณตากะรถ ก็คือภาพที่คุณ mukoman ได้รับรางวัลสร้างสรรค์ค่าbig smile big smile big smile
นายแบบของรถในภาพก็คือไอ้ตัวเล็ก นั่นเองค่ะ

#12 By (^_^)/nana on 2008-06-04 15:24

ถ้าทำจริง วิธีหนึ่งที่ทำได้คือ แบบเดียวกับลอยตัว LPG ครับ

คือตั้งเกณฑ์ไว้เลยว่าเราจะใช้เวลาเท่าไหร่(เช่น สิบปี) แล้วก็กำหนดบันไดไว้ ปีละ 5-6% พอครบ 10 ปีก็ลอยพอดี

ระหว่างนั้นแรงกระชากไม่มาก รายย่อยก็พอขยับขยายได้ ชาวนาก็ค่อยๆได้รายได้เพิ่มขึ้น

ขืนปล่อยพรวดเดียวเลย ก็ตายหมู่ละครับ

#13 By house on 2008-06-04 16:41

ตาม link คุณ ilumin ไปแล้วเจอที่อ่านง่ายครับ
http://www.bangkokbiznews.com/2008/06/03/news_263183.php

สรุปว่าต้องปล่อยให้เกษตรกรรวยก่อน อย่าบิดเบือนตลาด
แล้วระบบจะขับเคลื่อนไปได้เอง

#14 By โก๋สิจ๊ะ on 2008-06-04 19:42

เมื่อเช้าดูข่าว ชาวนาเจอปัญหาข้าวราคาตก เกวียนหนึ่งไม่ถึงเก้าพัน เพิ่งขึ้นไปถึงหมื่นห้าได้ไม่นาน ลงซะแล้ว

ตามทฤษฎีสองสูง นอกจากราคาสินค้าเกษตรสูงแล้ว อีกอย่าง เงินเดือนคนในเมืองต้องสูง

เรื่องเงินเดือนนี่ เด็กจบใหม่สตาร์ทต่ำมาแต่ไหนแต่ไร
กว่าจะได้ปรับ ทีละนิด ทีละนิด กว่าจะเงินเดือนสูง เกษียณกันพอดี เฮ้อ

#15 By จั่นเจา on 2008-06-04 19:44

เมื่อเช้าฟังแล้วขัดใจอย่างแรงเหมือนกัน
เข้าใจว่าตามกลไกมันต้องขึ้น
แต่เล่นขึ้นพร้อมกันหมด เป็น 100 % นี่
มีแต่ตายกับตายtongue

#16 By ยายแม่บ้าน on 2008-06-04 20:41

Hot! Hot! Hot! Hot! ไม่มีไรพูดมากเอาไปเลยbig smile

#17 By หมูน้อย on 2008-06-04 22:11

ยุคของคนฉลาด

#18 By book on 2008-06-04 22:27

ไม่รู้สินะ เรื่องแบบนี้จะฟันธงว่า ดี ไม่ดี ตงไม่ได้

ถ้ารายย่อยเกาะกลุ่มสหกรณ์ได้ คงไม่มีปัญหาแบบนี้ อย่าว่าแต่เมืองไทยเลย ประเทศอื่นก็มีปัญหา ก็ขนาด MS ยังจ้างคนอินเดียทำงานเลย เพราะค่าแรงถูก
เค้ามองลูกจ้างเป็นสองอย่าง ไม่ทรัพย์สิน ก็ค่าใช้จ่าย ก็เท่านั้น...=- -'
โมเดลเปลี่ยน
แนวโน้มเปลี่ยน

เป็นหน้าที่ของรายย่อยต้องเปลี่ยนแปลงตามเองน่ะครับ น้ำไหลมา สวนกระแสด็ดิ้นรนต่อไป ไม่ปรับตัวก็อยู่ไม่ได้
เรื่องชนชั้น ต่อไปมันจะมากยิ่งกว่านี้อีกครับ เคยอ่านใน As the Future catch you 390:1 เลย
ไม่เกี่ยวอะไรกับเรื่องศีลธรรมทั้งสิ้นน่ะ
เป็นเรื่องของเราเองที่ต้องปรับตัวกับกระแสเอง
สองสูงในทัศนคติของ Dekisugi
http://ilumin.exteen.com/20080605/dekisugi/

#20 By โก๋สิจ๊ะ on 2008-06-05 08:59

^- คุณนรินทร์นี่ไอด้อลผมกลายๆเลยครับ แนวคิดเศรษฐศาสตร์ผมจะเรียกว่ามีแกเป็น อาจารย์ก็ไม่ผิืด

ที่ผมเขียนไว้ใน 13 ว่าค่อยๆลอยได้นี่จริงๆไม่ง่ายนะ ผมเก็บข้อมูลพวกนี้อยู่ อีกซักพักอาจได้เขียน เพราะรัฐต้องเสียสละเยอะมาก(พูดให้ถูก นักการเมืองต้องเสียสละ) จะทำนโยบายนี้ให้สำเร็จ นโยบายหาเสียงต้องโยนทิ้งหลายอัน แถมตามน้ำทวนน้ำก็ไม่ได้อีกopen-mounthed smile

#21 By house on 2008-06-05 13:42

สับแหลกสองสูง
ทุนอุปถัมภ์กับความฝันของซีพี โดย เสรี พงศ์พิศ
http://www.matichon.co.th/matichon/matichon_detail.php?s_tag=01act01100451&day=2008-04-10§ionid=0130

#22 By โก๋สิจ๊ะ on 2008-06-06 17:24

ู^
^
....อันนี้คงต้องถามคุณ เสรี พงพิศ ว่า
แล้วคุณจะแก้ยังไง???

เพราะพวก ngo ไม่ใช่เหรอที่ถ่วงความเจริญประเทศ? - -a

#23 By all4teen on 2008-06-08 23:24



eXTReMe Tracker