เพราะข้อความจากคุณ Pittaya อันนี้...

http://twitter.com/pittaya/statuses/795851708

ทำให้ผมได้อ่านข่าวอันนี้...

http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9510000048141

ว่าด้วยเรื่องของนาย โชติศักดิ์ อ่อนสูง แกนนำเครือข่าย 19 กันยาฯ
ผู้ซึ่งเชื่อว่า การไม่ยืน เป็นแค่การ "คิดต่าง" ไม่ใช่ อาชญากรรม

ขอให้อ่านเนื้อข่าวตาม link ให้หมดนะครับ

หลังจากอ่านจบ ผมเกิดความเข้าใจ และไม่สบายใจหลายเรื่อง

อย่างแรก

ผมเข้าใจว่านายโชติศักดิ์ ต้องการอ้างเหตุผลอะไร

แนวความคิดแบบนี้ ออกจะหัวตะวันตกมากไปหน่อยครับ

คือเชื่อในสิทธิมนุษยชน จนล้นทะลัก
อะไรก็อ้างว่าเคารพความเห็น เคารพในความต่าง
ตราบใดที่มันไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น

ถูกครับ ที่การไม่ยืน ไม่ทำร้ายใคร ไม่เบียดเบียนใคร

แต่คุณก็ต้องดูด้วย ว่าคุณกำลังทำอยู่ "ที่ไหน"

พูดง่ายๆ คือ กรุณามี "กาลเทศะ"

ถ้าคุณจะไม่ยืนในบ้าน ในที่ส่วนตัว มันจะไม่เป็นอะไรเลยครับ
ผมก็เห็นด้วยกับคุณ เพราะอยู่ในบ้าน ผมเองก็แอบไม่ยืนตรงให้เพลงชาติบ่อยๆ

แต่ในที่สาธารณะ มันต่างกัน
อย่างน้อย ผมก็แค่เป็นห่วงสวัสดิภาพตัวคุณเอง

ต่อให้ผมเห็น ผมก็แค่รำคาญใจนิดหน่อย
แต่คนอื่น ก็คงจะทำไปตามในข่าวนั่นแหละครับ
ซึ่งมันจะทำให้ชีวิตคุณเป็นอันตรายได้

ด้วยบริบทของสังคม ทำให้แต่ละสังคมมีความเชือต่างๆ กัน
ยืดมั่นถือมั่น ก็ต่างกันไป...

การเห็นต่างไม่ผิด แต่...

คุณลองไปตุ๋ยวัวที่อินเดีย หรือบังคลาเทศ ที่เขานับถือฮินดู ดูสิครับ
คุณลองไปกระโดดเตะก้านคอรูปปั้นเจ้าแม่ ในวิหารเทพ ที่เขากำลังกราบไหว้ดูสิครับ

เอาแบบผมเป็นคนพุทธ
ถ้าผมเห็นใครกระโดดขี่คอพระพุทธรูป หรือเอาสีไปพ่นทับเล่น

ผมก็โดดถีบคุณเหมือนกัน ถีบก่อนถามทีหลังด้วย... เอาสิ...

มันเป็นเรื่องของความเชื่อ ความยืดถือของแต่ละชุมชน
ที่คุณจำเป็นต้องเคารพ ต้องเข้าใจ และควรจะทำตาม

ทำนอง "เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม"

ถือว่าคุณโชคดีที่ทำแบบนี้ในประเทศไทย

เพราะคนไทยใจดีพอจะไม่กระทืบคุณตายเหมือนหมาข้างถนน

แต่... ลองไปทำที่ประเทศโหดๆ บางประเทศดู

ถ้าได้กลับมาแบบมีชีวิต... คุณเก่งมากครับ...

.

หาอ่านเพิ่มเติมได้
http://www.google.co.th/search?q=โชติศักดิ์+อ่อนสูง&ie=utf-8&oe=utf-8&aq=t&rls=org.mozilla:en-US:official&client=firefox-a

ปล. ผมขอใช้สิทธิ์เต็มที่ในการลบความเห็นอันไม่สมควร อันจะนำไปสู่ความขัดแย้งนะครับ

แต่ถ้ามันเดินผ่านบ้านผม ผมจะกระทืบมันตายจริงๆครับ

#1 By riddler on 2008-04-24 19:08

เห็นตามเนื้อหาในบล๊อกนี้นะครับ

เห็นได้ชัดจากที่เนื้อข่าวคือ ตอนที่ถูกชี้หน้าด่า คนในโรงหนังปรบมือให้


นั่นก็บอกอะไรได้หลายอย่างแล้วครับ


แล้วอะไร แค่ลุึกขึ้นยืนนิดหน่อยทำไม่ได้

Hot!

#2 By D û D e ` z on 2008-04-24 19:23

ผมอ่านข่าวนี้มาพักนึง (จริงๆ คือดูดฟีดจากประชาไทด้วยแหละ)
แล้วก็นึกคำพูดที่จะใช้ในกรณีนี้ไม่ออกจริงๆ ครับคุณโก๋
จนกระทั่งมาเจอคำว่าตุ๋ยวัวที่อินเดียนี่แหละ

โปะเชะ!!

แหมเฮ้ย ขออนุญาตนำวัวของที่นี่ไปใช้อ้างอิงบ้างนะครับconfused smile

#3 By ไอ้แอนนนนน on 2008-04-24 19:28

^กร๊ากก เอาสิครับคุณแอน confused smile

#4 By โก๋สิจ๊ะ on 2008-04-24 19:31

เราคิดว่า เค้าตั้งใจทำเพื่อสร้างกระแสค่ะ หลายคนคงคิดคล้ายๆเรา แหะๆ แอบคิดไปไกลขนาดที่ว่า คนแจ้งความกะตัวเค้า เป็นพวกเดียวกันด้วยซ้ำ เป้าหมาย ไม่ใช่คนไทยด้วยกัน แต่เป็นสื่อต่างชาติ (ลบคอมเม้นเราได้นะคะ ถ้ามันล่อแหลม ^^;)

#5 By Rinna on 2008-04-24 19:34

เคยคิดว่าเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคล
แต่พอมาอ่านที่พี่โก๋เขียน
หนูเห็นด้วยค่ะ

บางทีเราก็ควรดูกาละเทศะด้วยจริงๆแหละ
วันก่อนไปสวน เพลงชาติดัง ทุกคนหยุดยืน
ฝรั่งเห็นตอนแรกก็ยังไม่หยุด พอเห็นคนไทยหยุดกันหมด
เค้าก็หยุดบ้าง นี่ขนาดไม่ใช่คนไทยนะเนี่ย

ถึงจะไม่เคารพในสถาบัน แต่มันก็ไม่ใช่สิ่งที่ยากเกินไป
แค่ยืนตรงเท่านั้นเอง

คิดว่ามันเป็นเรื่องของอัตตามากกว่าค่ะ
บางทีคนเราก็ยึดแต่ตัวเองมากไป
หนูเองก็ยังเคยเป็นบ่อยๆ

sad smile

#6 By *บลาสต์ on 2008-04-24 19:37

#5 คุณ Rinna : ผมก็คิดแนวนั้นไว้เหมือนกันครับ
ใครจะรู้ครับ ประเด็นเปราะบาง แตะเมื่อไหร่ ก็เลือดไหลเมื่อนั้น
ไม่ต้องเล่นเป็นคู่กรณีด้วยซ้ำ มีคนพร้อมจะทำเยอะแยะ
ขอแค่จุดประเด็นเท่าันั้นเอง... นี่คือประเทศไทยครับ

#7 By โก๋สิจ๊ะ on 2008-04-24 19:40

ผมว่าการยืนมันเป็นการแสดงออกถึงความเคารพที่ง่ายที่สุดในโลกแล้วครับ การยืนก็ไม่ได้ทำให้ใครบาดเจ็บถึงตายครับ ถ้าคนเราจะยืนเพื่อแสดงความเคารพอะไรสักอย่างไม่ได้ ก็ไม่น่าจะเกิดมามีขานะครับ ต้องถามคุณโชติว่าเคยเคารพอะไรบ้างมั้ย เคยสัตว์ทา เอ้ยศรัทธาอะไรบ้าง ยืนอยู่บนชาติไทยได้โดยมีคนจ้างคุณเข้ามาอาศัยหรือว่ากราบขอแผนดินนี้อาศัย

มีอยู่ช่วงนึงที่คนใส่เสื้อเหลืองกันทั่วบ้านทั่วเมือง ตอนแรกผมก็รู้สึกว่ามันเป็นแฟชั่นเกินไปครับ แต่พอผมคิดได้เมื่อเห็นภาพมุมสูงจากพระที่นั่งอนันต์ฯ ทำให้ผมเข้าใจว่า การแสดงความรักต่อในหลวงด้วยการใส่เสื้อเหลืองนั้น มันง่ายและกินใจที่สุดแล้ว ผมเลยเข้าใจแล้วว่า คนที่มักจะพูดว่ารักแต่ไม่แสดงออกนั้นมันน่าสมเพศเอามากๆเลยครับ และก็ขอสรรเสริญให้คนพวกนั้นเก็บความรักไว้อย่าได้ขี้ออกมาเชียวครับ (เขียนแรงไปไหม เดี๋ยวโดนลบsad smile)

แต่ก็ไม่เห็นด้วยที่จะให้คนอย่างIโชติศักดิ์นี้มีโทษจำคุกนะครับ รู้สึกแค่ว่าชีวิตเขาน่าสงสารเท่านั้นที่เรื่องง่าย ๆ แค่นี้เขาก็ทำไม่ได้ สงสารพ่อแม่ด้วยที่เผลอไปออกลูกแถวๆชายแดนเขมร สงสัยพ่อมันจะเป็นเขมร question
เหตุผลกับความศรัทธาไปด้วยกันไม่ได้จริงๆครับ - -'' มีคริสท์คนนึงเถียงกับผมเรื่องทำไมต้องไหว้พระ ทำไมต้องบูชาขนาดนั้น ฯลฯ

ก็เลยถามกลับ ว่าทำไมยูร้องเพลงสวดในโบสถ์ล่ะ

เพราะมาจากวัฒนธรรมคนละพื้นฐาน ทำให้เราไม่เข้าใจกันครับ
people say
when you are in Rome, do like Romans do.

in this case,
he is Roman.

#10 By malimali (58.8.87.45) on 2008-04-24 20:27

อ่านข่าวจบ ผมเห็นด้วยกับคนที่ไม่ลุกขึ้นยืนมากกว่า

เขาอาจจะละเมิดในทางจารีตอย่างแรง (อาจจะรวมถึงกฎหมาย) แต่ก็ไม่ได้แปลว่า คนอื่นจะมีสิทธิดูหมิ่นทางวาจา หรือทำร้ายร่างกายและทรัพย์สินในลักษณะดังกล่าวอยู่ดี

สนับสนุนให้แจ้งความกลับ ผมคิดว่าเขากล้าหาญและทำถูกต้องยิ่งกว่าคนที่เข้ามาทำร้ายเขาเสียอีก

#11 By PaePae on 2008-04-24 21:06

Hot! ไม่ขอออกความเห็นนะครับ (ให้แต่ Dragonball)

#12 By Kefron Kerina on 2008-04-24 21:07

ถ้าเค้าต้องการทำแบบนี้ เราว่าหลังออกจากคุกก็ให้ออกจากประเทศนี้ก็คงจะสาแก่ใจเขาล่ะ

เฮ่อ.....

บ้านมีกฏบ้าน เมืองมีกฏเมือง ที่ๆมีวัฒนธรรมย่อมมีจารีต.....

#13 By *~citrus~* on 2008-04-24 21:22

เค้าอ่านโจโจ้มากไปรึเปล่าครับ ถึง ยืนตรงไม่ได้
question question

ไปวาติกันยังต้องถอดหมวกเวลาเข้าศาสนสถานเลยครับ
โชติศักดิ์ อ่อนสูง เป็นเพื่อนร่วมรุ่นตอนม.ต้นของเราเอง

ไม่แน่ใจว่าเคยคุยกันหรือเปล่า แต่เท่าที่เห็น เขาก็ดูเป็นที่รักของเพื่อนฝูง เป็นคนนิ่งๆ พูดจาสุภาพ ยิ้มแย้มตลอดเวลา แต่ก็ดูแน่วแน่จริงจัง ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกจะเรียนห้องคิงส์ และใฝ่ฝันอยากเข้าเตรียมทหาร

เชื่อว่าลึกๆ แล้วโชติไม่ใช่คนเลว ไม่ใช่คนชอบทำตัวกวนประสาท เชื่อว่าโชติคงมีเหตุผลบางอย่างที่ทำลงไปแบบนั้น แม้จะเป็นเหตุผลที่คนส่วนใหญ่ในสังคมไม่มีวันรับได้เลยก็ตาม

ไม่ได้เข้าข้างโชติ แค่เป็นการแสดงความเห็นจากคนๆ หนึ่งที่เคยรู้จักเขาเมื่อวันวาน

#15 By hasana on 2008-04-24 22:16

ช่างไม่รู้กาลเทศะซะจริงๆเลย...

#16 By saya chan on 2008-04-24 22:29

บางทีนอกสถานที่ ที่เป็นที่สาธารณะ

ผมเห็นคุณป้าบางคนเค้าก็ไม่ยืนนะครับ

ผมก็ไม่ได้ว่าอะไร

แต่สายตาผมมองด้วยความอาฆาต

อย่างกับป้าเคยไปเผาบ้านผมมาก่อน

แค่้ยืนไม่ถึง 2 นาที ไม่ตายหรอกครับคุณป้า

#17 By Maxtrix™ on 2008-04-24 23:19

ต้องพาไปหานักจิตวิทยาดูก่อนล่ะครับ
มันต้องมีที่มาที่ไป จากพื้นฐานครอบครัว
และปัญหาที่ต้องการทำตัวให้คิดต่าง เพื่อเรียกร้องความสนใจ
ซึ่งอาจจะทำให้รู้สึกมีคุณค่ามากขึ้น

ซึ่งการที่มีแบ๊คอัพตามมาให้กำลังใจด้วยขนาดนี้
มีป้ายมาเป็นเรื่องเป็นราวนี่ copy ก็เขียนมาแบบมืออาชีพ
มันอาจจะเป็นเรื่องอื่น ประเด็นอื่นไปด้วย
แค่มาอาสัยสื่อผ่านเรื่องแบบนี้ก็มีนะครับ
ไม่ค่อยเกี่ยวกันเท่าไหร่ แต่ผมว่าคำว่าโปรดยืนในโรงหนัง มันยังดูมีความหมายที่ว่าไม่ยืนก็ได้แฝงอยู่นะครับ เพราะคำว่าโปรดมันออกจะเป็นคำขอร้อง เลือกได้ ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้ว(หรือหลาย ๆ คนคิดว่า)ต้องยืน

โดยส่วนตัว ทั้งคนที่นั่งทั้งคนไปเตือนก็ผิดทั้งคู่นะ ไม่ยืนก็ผิด แต่เอาของไปปาใส่ ดูหมิ่นด้วยวาจาก็ผิดเหมือนกัน(ศาลเตี้ย?)

ว่าแต่...สมมติว่าถ้าการนั่งสงบเป็นการเคารพ แล้วจะมีคนยืนขึ้นไหมนะ...

sad smile

#19 By 「Mysteryくん」 on 2008-04-25 00:14

เคยเจอมุขตลกเกี่ยวกับกาลเทศะว่า
นาย ก..อ้าวไปไหนล่ะ..ใส่เสื้อสีแดงแป๊ดเชียว
นาย.ข อ๋อ..จะไปงานศพ
นาย ก..อ้าว..ปกติเขาใส่เสื้อสีดำนี่
นาย ข..อ้าว..พระยังใส่สีหลืองเลย..
นาย ก...embarrassed
แต่ในโลกความเป็นจริง..กาลเทศะควรจะมีครับ
ต่อให้ใหญ่แค่ไหน..ช่างตัดผมบอกก้มหัวก็ต้องก้ม...

#20 By hollow on 2008-04-25 02:23

สมควรทำก็ควรทำ ไม่สมควรทำก็ไม่ควรทำ มันก็ง่ายๆนะ แต่ทำไมทำเหมือนไม่รู้

#21 By นายฉิม on 2008-04-25 13:14

ผมเห็นด้วยกับ paepae ครับ

เขาอาจจะทำไม่ถูก แต่คนที่เล่นงานเขาไม่มีสิทธิซ้อมเขาแน่ๆ เขาไม่ได้ละเมิดสิทธิใคร และไม่ควรโดนซ้อมด้วยเหตุแค่ว่ามีความเห็นต่าง

คุณเตือนได้ แจ้งตำรวจข้อหาหมิ่นได้ แต่ไม่มีสิทธิตั้งศาลเตี้ยครับ มันอนารยธรรม

#22 By house on 2008-04-25 13:23

ต่อไปโรงหนังต้องขึ้นเตือน
"โปรดยืนถวายความเคารพ (มิเช่นนั้นจะถือว่ามีความผิดอาญา)"

ไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่ในช่วงท้ายๆ นะครับ
เพราะเค้าก็ไม่ได้เอาสีไปพ่น หรือกระโดดถีบพระบรมฉายาลักษณ์ซักหน่อย

เคยเขียนบล็อกเรืองแนวๆ นี้ไปเมื่อนานมาแล้ว
ว่าพวกที่ปากว่าเคารพจ๋าเนี่ย ถ้าผมเอาแบงค์ยี่สิบออกมาถือ พวกนั้นจะมากราบไหว้ผมไหม?

จะเคารพ ไม่เคารพอยู่ที่ใจ ไม่ใช่แค่การแสดงให้คนอื่นเห็นว่า ฉันเคารพนะ

พูดไปเถอะ คนแจ้งจับหน่ะ เอากระเป๋าตังไว้ที่ก้นหรือเปล่า?
นั่งทับพระบรมฉายลักษณ์หน่ะ หมิ่นไหม?

#23 By ไอ้แพท.. on 2008-04-25 14:09

เข้าใจคุณแพทครับ แต่มันเหมือนพิธีกรรมน่ะครับ
เหมือนในอารามที่คนกำลังก้มหน้าสวดทำพิธี
แล้วอยู่ดีมีใครไม่รู้โผล่มายืนทะเร่อทะร่า
ยังไงก็มีแววโดนคนด่าครับ

#24 By โก๋สิจ๊ะ on 2008-04-25 14:44

เคยเรียนกฎหมายมีสามระดับนะครับ
1. วิถีชาวบ้าน ไม่ทำตามก็ได้แต่อาจถูกเย้ยหยัน
2. จารีต ไม่ทำตามก็ได้แต่อาจะโดนรุม
3. กฎหมาย ไม่ทำตามไม่ได้ถูกลงโทษ

อยากแตกต่าง อยากคิดมันต้องค่อยๆเป็น ค่อยๆไปจนกว่าสังคมจะยอมรับครับ

ควรจะให้โลกเปลี่ยนตามตัวเอง ไม่ใช่ตัวเองคิดจะเปลี่ยนโลกนะ question
ตอบดีจังเลย

#26 By เอก (203.156.178.206) on 2008-04-25 18:00

"มี" กฎหมายนะครับ ว่าหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ คือกรณีใดบ้าง ยกตัวอย่างง่ายๆ

อย่างแบงค์ยี่สิบ....เชื่อไหม ถ้าคุณเหยียบแบงค์ยี่สิบ แล้วมีคนไปแจ้งตำรวจ คุณจะถูกจับนะครับ นี่คือกฎหมายที่มีอยู่ "จริง" แต่คนส่วนใหญ่ ไม่รู้ เพราะมันใกล้ตัวจนมองไม่เห็นหรือไร ก็ไม่ทราบได้ แต่อย่างที่ในข่าวบอก โชติศักดิ์ "ไม่ใช่คนแรก" แสดงว่า มีความผิดจริงตามกฎหมาย "หากไม่ทำ"

#27 By เท่าที่รู้ (203.144.240.229) on 2008-04-25 19:08

ประเด็นคือการแสดงออกของเค้า แสดงว่าไม่ให้ความเคารพ และดูหมิ่น
การยืนเคารพเป็นการแสดงความเคารพสากลแบบนึง
เหมือนไปงานศพแล้วไปนั่งอ่านการ์ตูน หัวเราะคิกคัก แล้วบอกว่าเสียใจ

ในสังคม ต้องรู้จักกาละเทศะ การแสดงออกในลักษณะที่ดูหมิ่น
แล้วมาอ้างที่หลังว่าจริงๆในใจ เคารพ เป็นสิ่งตรงข้ามนะ

ถ้ามีคนมาทำร้ายร่างกาย แล้วบอกว่าผมเคารพนะถึงได้ทำไปแบบนั้น
ก็ไม่ถูกเหมือนกัน การแสดงความดูหมิ่นก็เป็นการทำร้ายเหมือนกัน
แต่เป็นการทำร้ายที่จิตใจ

สรุป ฝ่ายนึงโดนข้อหาทำร้ายร่างกาย อีกฝ่ายโดนข้อหาทำร้ายจิตใจembarrassed

#28 By kaze on 2008-04-25 19:18

พิมพ์ตก
เหมือนไปงานศพแล้วไปนั่งอ่านการ์ตูน หัวเราะคิกคัก แล้วบอกว่าเสียใจก็คงไม่ถูก

#29 By kaze on 2008-04-25 19:21

คิดต่าง แต่ไม่จำเป็นต้องทำต่าง

เพราะครูอนุบาลก็สอนไว้ว่าให้ "คิดก่อนทำ"
เช่นนั้นแล้วคุณจะมาเรียกร้องสิ่งใด?
ในเมื่อฝรั่งมังค่ายังยืนทั้งที่ไม่รู้อะไร

รู้ทั้งรู้...แท้ๆ
มนุษย์เป็นสัตว์สังคม แต่ละสังคมก็มีกฎกติกามารยาทที่แต่ต่างกันไป
ซึ่งกฎกติกาต่างๆ เหล่านั้น ก็ถูกตั้งขึ้นโดยคนในสังคมนั้นๆ..
จุดมุ่งหมายของกฎกติกาต่างๆ ก็เพื่อต้องการให้ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข
เพราะฉะนั้นถ้าเราทุกคนเคารพกฎกติกามารยาท รู้จักการให้เกียรติซึ่งกันและกัน
เราก็จะอยู่ด้วยกันได้อย่างมีความสุข..

ส่วน กรณี ไม่ยืน นั้นผิดหรือไม่ ผมขอยกตัวอย่างนิดนึงนะครับ
สมมุติว่าผมเป็นเพื่อนกับคุณโชติศักดิ์ แล้วคุณโชติศักดิ์พาผมไปที่บ้านเขา ไปเจอกับพ่อของคุณโชติศักดิ์..
คุณโชติศักดิ์ทำความเคารพพ่อเขาด้วยการไหว้ เพราะเขารักและเคารพพ่อของเขา..
ในขณะ ที่ผมอยู่เฉยๆ ไม่ยกมือไหว้ จะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ จะถือว่าเป็นสิทธิหรือคิดว่า พ่อของคุณโชติศักดิ์ ไม่ดีพอที่จะได้รับการเคารพจากผม.. (ผมคิดในใจนะครับ ไม่ได้พูดออกมา แค่นั่งอยู่นิ่งๆ และพุดแค่ว่ามันเป็นสิทธิของผมที่จะไม่ไหว้) ซึ่งผมอาจจะบอกว่าผมเคารพนะ แต่ผมไม่ไหว้ ขอนั่งนิ่งๆแทน ก็แล้วแต่
ทุกคนลองคิดดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น.. คุณโชติศักดิ์ก็คงไม่คบผมเป็นเพื่อนแน่ นั่นก็เป็นเพราะผมไม่รุ้จักกาลเทศะและมารยาททางสังคม และไม่เคารพในสิ่งที่เขารัก..
แต่ถ้าผมรู้จักกาลเทศะ และมารยาทสังคมแล้ว ผมก็จะยกมือไหว้พ่อของคุณโชติศักดิ์ด้วยความเคารพ โดยที่ไม่คิดว่าพ่อเขาจะดีพอที่จะได้รับการเคารพรึเปล่า นั่นเป็นเพราะผมให้เกียรติคุณโชติศักดิ์ ที่เป็นเพื่อนของผม ด้วยการเคารพในสิ่งที่เขารัก ซึ่งผมก็คิดว่ามันไม่เห็นจะเสียหายหรือเสียศักดิ์ศรีตรงไหน
และผมก็คิดว่าคุณโชติศักดิ์ก็จะให้เกียรติเช่นนั้นกับผมเหมือนกัน

สรุปก็คือ การที่เราจะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้ เราต้องรู้จักกฎกติกามารยาทของสังคมนั้น

ในกรณีของคุณโชติศักดิ์ นี้ การที่จะไม่ยืนนั่น เป็นสิทธิส่วนบุคคลก็จริง กฎหมายอาจจะไม่มีบทลงโทษชัดเจน แต่มันผิดมารยาทสังคม ในเมื่อคุณอยู่ในสังคมไทย คุณก็คงรู้อยู่แก่ใจว่าคนไทยรักและเคารพอะไร มากแค่ไหน ในเมื่อความคิดของคุณไม่ตรงกับคนอื่น คุณก็ไม่หน้าจะใช้วิธีท้าทายแบบนี้ มันก็มีวิธีอื่นอีกมาก เห็นมีคนแนะนำไปบ้างแล้ว เช่น ไม่ไปดูหนังในโรงหนัง หรือ ถ้าไปก็จะเข้าไปตอนเพลงจบแล้ว ซึ่งก็ไม่มีใครเดือดร้อนคุณก็ไม่โดนขืนใจให้ทำอะไรที่ไม่อยากทำ และวิธีอื่นๆ อีกมาก

....ผมเข้าใจว่าโลกมันเปลี่ยนไปแล้ว ทุกอย่างมีเกิดก็ต้องมีดับ มันเป็นสัจธรรม
ระบอบกษัตริย์ซักวันหนึ่งก็ต้องหมดไป
แต่ผมอยากให้คนไทยทุกคนช่วยกันรักษาระบอบกษัตริย์ที่ดีงามและไม่มีประเทศใดเหมือนนี้ไว้ให้นานที่สุด
ขอให้คนที่รักและเคารพในหลวง อย่าไปโกรธหรือไปว่าคนที่ความคิดต่างกับเรา
ถ้าเราไปทำร้ายหรือด่าพวกนั้น เราเองก็จะไปกลายเป็นคนผิดไปด้วย เราต้องอดทด
ผมอยากจะให้เปลี่ยนจากการด่ากัน ว่ากัน เป็น การอธิบายเหตุผลที่ทำให้เรารักและเคารพในหลวง
ใครที่มีประสบการณ์หรือเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับพระองค์ท่าน ช่วยเล่าให้พวกเขาฟัง หวังว่าซักวันหนึ่งเขาจะเข้าใจในสิ่งที่เรารัก......

ปล. ในหลวงท่านไม่เคยไปบังคับให้ใครต้องมารัก มาเคารพ....
แต่ทุกวันนี้พวกเราคิดกันเอง ทำกันเองแล้วก็ไปดึงท่านลงมาเกี่ยว
พอมีคนเดือดร้อนต้องติดคุกติดตาราง คนที่เสียใจที่สุดก็คือในหลวง
ถ้าจะว่าก็ต้องว่าให้ถูกคน ก็คงต้องไปว่าคนที่เขียนกฎหมายขึ้นมา นั่นก็คือพวกเราเองไม่ใช่หรอที่ลงคะแนนเลือกผุ้แทนเข้ามาปกครองบ้านเมือง..
....เรารักในหลวง....

#32 By Paper (124.121.164.2) on 2008-04-29 02:09

ระวังตัวไว้นะคนดี

#33 By เจ (72.213.54.24) on 2008-04-29 06:32

สงวนลิขสิทธิ์ Creative Commons:Attribution-Noncommercial 3.0 Unported